Nguyên nhân đau mỏi vai gáy bạn nên biết

Bệnh đau mỏi vai gáy rất phổ biến trong xã hội hiện nay, đặc biệt đối tượng là dân văn phòng rất dễ mắc chứng bệnh này. Bệnh gây ra nhiều đau đớn, khó chịu, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và cuộc sống. Dưới đây là các nguyên nhân dẫn đến đau mỏi vai gáy bạn nên biết.

 

Đau mỏi vai gáy do nhiều nguyên nhân gây ra, có thể do thói quen sinh hoạt vận động bất hợp lý, cũng có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh xương khớp nguy hiểm như thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm cổ… Người bệnh cần hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh, để từ đó có hướng điều trị phù hợp.

Các nguyên nhân gây đau mỏi vai gáy

Ngủ sai tư thế: Việc sử dụng gối quá cao hoặc quá thấp đều không có lợi cho vai gáy và hệ xương khớp. Đây là tác nhân gây ra chèn ép làm cho máu ở vùng cổ kém lưu thông. Vì thế khi ngủ, tốt nhất nên chọn cho mình một chiếc gối mềm, với độ dày vừa phải, từ 8 đến 15cm để khi gối lên bạn cảm thấy thoải mái nhất.

Có nhiều ý kiến cho rằng việc nằm nghiêng không hề tốt cho cột sống, do thân và lưng bị gập lại. Tuy nhiên sau một ngày dài làm việc, lưng và cột sống luôn phải thẳng để chịu sức ép từ trọng lượng cơ thể, vì thế khi ngủ, bạn có thể nằm nghiêng cho cột sống được thả lỏng nghỉ ngơi. Tư thế nằm nghiêng bên phải là tư thế ngủ tốt nhất cho sức khỏe.

nguyen nhan dau moi vai gay

Do bệnh lý: Đau vai gáy có thể là dấu hiệu của các tổn thương xương khớp như thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, dính khớp bả vai, chấn thương vùng cổ, dị tật…

Vận động sai tư thế: Khi vận động đột ngột như quay cổ đột ngột, với tay lên cao quá tầm vận động… sẽ có nguy cơ bị đau mỏi vai gáy, do các dây thần kinh vùng vai gáy lúc này bị kéo giãn quá mức, gây ra rối loạn chức năng thần kinh cổ vai gáy.

Nhiễm lạnh đột ngột: Nhiều trường hợp do ngồi máy lạnh lâu, ngồi lâu trước quạt, dầm mưa dãi nắng hoặc tắm rửa vào ban đêm… có thể cũng gây ra các cơn đau mỏi vai gáy.

Ngồi làm việc quá lâu mà không có sự thay đổi tư thế: Người hay phải ngồi lâu một tư thế, đặc biệt là dân văn phòng, lái xe, người làm việc với máy tính... rất dễ mắc chứng đau vai gáy, do các cơ vùng cổ và bả vai bị chèn ép lâu, gây đau mỏi liên tục hoặc đau nhói.

Phòng bệnh đau mỏi vai gáy

Để tránh mắc đau mỏi vai gáy, bạn nên chú ý đứng, ngồi, nằm đúng tư thế, giữ cổ luôn thẳng, không cúi gập cổ quá lâu. Với những người phải làm việc ngồi lâu một chỗ, lại càng cần chú ý hơn. Tốt nhất cứ tầm 30 phút lại nên dừng công việc lại, thực hiện một số động tác vận động thư giãn gân cốt nhẹ nhàng như vươn vai, đi lại, duỗi chân, tay… Nhưng lưu ý không được bẻ, lắc cổ kêu răng rắc, bởi nếu đĩa đệm đã bị thoái hóa gây mỏi cổ, khi bẻ hoặc vặn sẽ tạo đà cho đĩa đệm thoát vị ra ngoài và làm bệnh thêm trầm trọng.

Khi đã bị đau vai gáy thì nên nghỉ ngơi, hạn chế vận động. Cần bổ sung thêm một số khoáng chất cho cơ thể như canxi, kali và các vitamin C, B, E. Việc xoa bóp khu vực bị đau sẽ giúp giãn cơ, tăng cường máu lưu thông, làm giảm cơn đau.

Ngoài ra người bệnh nên thường xuyên luyện tập các bài tập dưỡng sinh nhẹ nhàng, phù hợp như ưỡn cổ, cúi đầu về phía trước, ngửa đầu ra phía sau, nghiêng đầu sang trái, sang phải, xoay tròn đầu và cổ, cử động cổ lên xuống... Thường xuyên luyện tập sẽ giúp giảm nguy cơ bị đau vai gáy. 

logo bottom

Địa chỉ: 349 Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội

Điện thoại: (024) 3734 5600 - Hotline: 1800 6568

Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Giờ làm việc: 8h - 20h từ thứ 2 đến thứ 7


Copyright 2017 © Phòng khám Đông Y Tâm Bình.

Top