8 nguyên nhân hàng đầu gây mất ngủ ở người trưởng thành

Căng thẳng quá mức, sử dụng nhiều chất kích thích hoặc các vấn đề về sức khỏe… là những nguyên nhân gây mất ngủ hàng đầu. Nếu bạn đang gặp phải chứng bệnh mất ngủ thì hãy nhanh chóng tìm ra nguyên nhân cụ thể để khắc phục từ gốc rễ của bệnh nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống.

Giấc ngủ có vai trò rất quan trọng là giúp cơ thể nghỉ ngơi và phục hồi năng lượng. Khi đó, hầu hết các cơ bắp ngừng hoạt động và giảm các phản ứng với những kích thích bên ngoài. Thời gian ngủ trung bình của một người bình thường khoảng 7-8 tiếng mỗi đêm (dao động từ 4-11 tiếng).

nguyen nhan mat ngu

Các nguyên nhân gây mất ngủ phổ biến nhất

1. Bị căng thẳng, lo lắng nhiều

Rối loạn tâm lý sau chấn thương hoặc căng thẳng tâm lý là một trong những nguyên nhân phổ biến gây nên chứng mất ngủ.

2. Mất ngủ do những thói quen sinh hoạt

Những thói quen sinh hoạt không điều độ hằng ngày cũng là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng rất lớn đến giấc ngủ của bạn: Thói quen xem tivi, sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ hoặc ban ngày ngủ quá nhiều...

Ngoài ra, phòng ngủ thiếu gọn gàng sạch sẽ, nhiều tiếng ồn cũng khiến cho giấc ngủ của bạn không được sâu và trọn vẹn. Theo các chuyên gia sức khỏe, phòng ngủ phải luôn đảm bảo sạch sẽ, thoải mái và có ánh sáng thích hợp mới giúp não bộ thư giãn, giúp bạn ngủ nhanh và sâu hơn.

3. Dùng quá nhiều chất kích thích

Caffeine là một chất kích thích và nó thường hiện diện trong trà và cà phê. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng caffeine vẫn tồn tại trong cơ thể đến tám giờ sau khi uống. Chất này khi đi vào cơ thể sẽ gây kích thích hệ thần kinh trung ương, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Đây là một trong những nguyên nhân gây mất ngủ phổ biến nhất.

Tốt nhất bạn nên thưởng thức cà phê hoặc trà vào buổi sáng. Tuyệt đối không uống vào chiều muộn hoặc buổi tối trước khi đi ngủ.

4. Mất ngủ do tuổi già

Khi tuổi cao sức khỏe sẽ giảm sút, các cơ quan trong cơ thể bị lão hóa, suy giảm chức năng khiến người già ngủ không sâu giấc, thời lượng ngủ cũng giảm rõ rệt. Họ thường xuyên khó ngủ về đêm, hay thức dậy sớm dù cho ban ngày ngủ ít thậm chí không ngủ.

5. Thay đổi môi trường hoặc lịch trình làm việc

Thay đổi môi trường sống hoặc công việc làm theo ca có thể gây rối loạn nhịp sinh học của cơ thể, khiến giấc ngủ cũng bị ảnh hưởng.

6. Làm việc vào buổi tối

Làm việc căng thẳng vào buổi tối có thể khiến bạn mệt mỏi quá sức, điều này sẽ khiến cho não bộ khó thư giãn và ánh sáng từ máy tính cũng khiến bạn tỉnh táo hơn.

7. Ăn quá nhiều vào buổi tối

Theo các chuyên gia thì tối là thời điểm bạn nên ăn nhẹ và tốt nhất bạn nên ăn tối cách 3h trước khi đi ngủ. Ăn quá nhiều sẽ gây khó khăn cho tiêu hóa, cơ thể trở nên nặng nề, không thoải mái khi nằm, tinh thần không thư giãn để chìm vào giấc ngủ.

8. Gặp vấn đề về sức khỏe

Nhiều bệnh lý như viêm xoang, viêm mũi dị ứng, trào ngược dạ dày, viêm khớp, hen suyễn, đau thắt lưng... là nguyên nhân trực tiếp hay gián tiếp dẫn đến mất ngủ. Ngoài ra, các loại thuốc để điều trị huyết áp cao, bệnh tim, bệnh tuyến giáp, thuốc tránh thai và trầm cảm cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Do đó, muốn có một giấc ngủ sâu thì bạn phải điều trị dứt điểm các chứng bệnh nêu trên. Nếu như tình trạng mất ngủ kéo dài thì tốt nhất bạn nên đi thăm khám để tìm ra nguyên nhân gây mất ngủ, từ đó có phương pháp điều trị phù hợp.

Xem thêm:

Dấu hiệu mắc bệnh gútthuốc chữa bệnh gút bằng đông y

logo bottom

Địa chỉ: 349 Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội

Điện thoại: (024) 3734 5600 - Hotline: 1800 6568

Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Giờ làm việc: 8h - 20h từ thứ 2 đến thứ 7


Copyright 2017 © Phòng khám Đông Y Tâm Bình.

Top