Điều trị mất ngủ sẽ trở nên đơn giản với các phương pháp sau

Bệnh mất ngủ, khó ngủ kéo dài sẽ khiến bạn rất mệt mỏi, sức khỏe bị suy giảm nghiêm trọng, các hoạt động hằng ngày cũng vì thế mà bị ảnh hưởng. Để điều trị mất ngủ, người bệnh cần phải thay đổi lối sống cũng như sử dụng một số loại thuốc theo chỉ định cụ thể của bác sĩ.

 

 Giấc ngủ có một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe cả về mặt thể chất lẫn tinh thần cho con người, giúp cho các chức năng của não bộ cũng như toàn bộ cơ thể đều được phục hồi một cách đầy đủ.

Điểm mặt các “thủ phạm” gây mất ngủ thì áp lực cuộc sống, căng thẳng công việc, lạm dụng rượu bia, môi trường ô nhiễm hay chức năng cơ thể suy giảm do lão hóa là những yếu tố chính. Chúng sẽ khiến tình trạng mất ngủ xảy ra thường xuyên hơn dưới tác động liên tục của các gốc tự do. Tại não, gốc tự do tấn công mạnh vào thành động mạch não, hình thành các mảng xơ vữa và cục huyết khối làm hẹp động mạch, cản trở máu vận chuyển oxy và dưỡng chất đến não. Từ đó, gây ra những rối loạn cho cơ thể, điển hình là chứng mất ngủ.

Phương pháp điều trị mất ngủ không dùng thuốc

Điều chỉnh thói quen sinh hoạt hằng ngày

Với những người mất ngủ nhẹ thì chỉ cần điều chỉnh thói quen hằng ngày, tạo cho mình một nếp sống lành mạnh để bảo đảm có được một giấc ngủ ngon.

- Không ăn quá no vào buổi tối, nên tập cho mình thói quen ngủ đúng giờ, dậy đúng giờ, tránh ngủ ngày, khi ngủ nên mặc quần áo mỏng, thoáng. Không nên đọc những truyện, xem phim nhiều vào buổi tối.

- Tránh sử dụng điện thoại trước khi ngủ vì ánh sáng xanh của màn hình sẽ làm cho bạn cảm thấy khó ngủ. Tránh uống các chất kích thích như rượu, cà phê, trà… vào buổi chiều tối.

- Tập thể dục nhẹ nhàng, thư giãn trước khi ngủ từ 3-4 giờ để vào giấc ngủ nhanh hơn.

- Phòng ngủ cần đảm bảo yên tĩnh, thông thoáng, nhiệt độ phòng vừa phải, đệm giường thoải mái. Trước khi ngủ, bạn có thể tắm nước ấm hoặc nghe nhạc nhẹ để giúp thư giãn tinh thần, làm cho cơ thể cảm thấy thoải mái.

- Trong chế độ ăn hằng ngày nên bổ sung các thực phẩm giàu melatonin, serotomin, tryptophan, magie như chuối, mật ong, khoai tây, yến mạch…

- Một ly sữa ấm trước khi ngủ 30 - 60 phút cũng có tác dụng giảm căng thẳng, xoa dịu tinh thần, mang lại giấc ngủ nhanh và sâu hơn.

dieu-tri-mat-ngu

Điều trị mất ngủ

Cách điều trị mất ngủ bằng các loại thuốc

Các loại thuốc thường được sử dụng để điều trị mất ngủ bao gồm:

- Nhóm barbiturat

- Nhóm benzodiazepin (temazepam, flurazepam, triazolam, diazepam).

- Nhóm thuốc thế hệ mới: Eszopiclone (Lunesta), Zaleplon (Sonata), Zolpidem (Ambien).

Tùy theo từng nguyên nhân gây mất ngủ mà bác sĩ sẽ chỉ định một loại thuốc điều trị phù hợp nhất. Tuy nhiên, nếu dùng liều cao, dài ngày có thể gây ra nhiều tác dụng phụ: đau đầu, chóng mặt, rối loạn tiêu hóa, chán ăn, khô miệng, mệt mỏi, đau dạ dày, hại gan, thận, gây nên nguy cơ lệ thuộc vào thuốc. Tốt nhất người bệnh chỉ nên sử dụng khi có chỉ định cụ thể của bác sĩ, không nên lạm dụng thuốc điều trị mất ngủ.

Sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược

Các loại thảo dược như tâm sen, lạc tiên, đinh lăng, trà hoa cúc… cũng có tác dụng tốt trong việc an thần, giúp giấc ngủ sâu và trọn vẹn hơn.

- Dùng 200 gram táo đỏ tươi và 500ml nước, sắc lấy nước. Có thể dùng nước này thay nước uống hằng ngày.

- Lấy 10 gram quế khô trộn với 100 gram hạt sen tươi, cho vào 500ml nước đun kỹ. Có thể cho thêm một chút đường phèn. Quế và hạt sen có tác dụng an thần, rất tốt đối với người già và phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh.

- Dùng 50gram đậu xanh và 10 gram đường phèn đun kỹ với 200ml nước, có thể sử dụng hàng ngày.

- Dùng đậu đen, hạt sen để cả tâm, lá vông, lá dâu tằm mỗi thứ 20g, lạc tiên, thảo quyết minh, mè đen mỗi thứ 10g sắc uống hằng ngày.

Ngoài sử dụng thuốc điều trị thì người bệnh có thể chủ động thực hiện các bài tập như luyện khí công, thái cực quyền, yoga…Các bài tập này sẽ giúp bạn có được giấc ngủ ngon và đẩy lùi chứng khó ngủ, mất ngủ.

logo bottom

Địa chỉ: 349 Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội

Điện thoại: (024) 3734 5600 - Hotline: 1800 6568

Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Giờ làm việc: 8h - 20h từ thứ 2 đến thứ 7


Copyright 2017 © Phòng khám Đông Y Tâm Bình.

Top